เป้าหมายรายสัปดาห์:เข้าใจกระบวนทำงานและสามารถสร้างสรรค์งาน Animation
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์ : การตัดต่อ Animation
Key Question
นักเรียนจะตัดต่องาน Computer Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างและตัดต่อ Animation
- Round Robin รายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อAnimation รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงาน Animation ของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- Flow Chart สรุปกระบวนการสร้างงาน Animation ของแต่ละกลุ่ม
- Wall Thinking Story Board
Show and Share
: นำเสนอชิ้นงาน Animation
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- วิทยากร
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- คอมพิวเตอร์
- โปรแกรมตัดต่อ เช่น Open short
|
วันจันทร์
2 ชั่วโมง
ชง:
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม:
-
ครูเชิญวิทยากรสาธิตและแนะนำเทคนิคการตัดต่อเพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงานแอนิเมชันต่อจากสัปดาห์ที่
7
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานแอนิเมชันตามที่วางแผนงานไว้โดยมีคุณครูคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อต่างๆ
วันอังคาร
2 ชั่วโมง
เชื่อม:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานการตัดต่อแอนิเมชันที่เสร็จสมบูรณ์ รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานกลุ่ม
ใช้:
-
นักเรียนแต่ละคู่ลงมือตัดต่องานแอนิเมชันที่วางแผน Story board ไว้
วันศุกร์
3 ชั่วโมง
เชื่อม:
-
นักเรียนแต่ละคู่นำเสนองานแอนนิเมชันที่เสร็จสมบูรณ์
รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานแอนนิเมชัน ใช้
นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำแอนนิเมชันในรูปแบบ
Flow Chart
เชื่อม:
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการทำแอนนิเมชัน
(งานกลุ่ม)
ใช้:
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอ ความคืบหน้าของกลุ่มตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ ( Mind Mapping, เขียนบรรยาย,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
- สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆตาม
Story Board ที่วางไว้
ชิ้นงาน
- งาน Animation
- Flow Chart ขั้นตอนการทำ Animation
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8
|
ความรู้ :
เข้าใจกระบวนทำงานและสามารถสร้างสรรค์งาน
Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- ใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆ
ในการสร้างและตัดต่อ Animation ได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม ในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงในการสร้างตัวละคร ออกแบบฉาก
ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆ ตาม Story Board ที่วางไว้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์กระบวนการทำงานและข้อมูลเกี่ยวโปรแกรมการตัดต่อ
Animation
- สังเคราะห์ สร้างสรรค์งาน Animation
ทักษะ ICT
- สืบค้นข้อมูล โปรแกรมการตัดต่องานAnimation
ประเภทต่างๆ
- ประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัดต่องาน Animation ประเภทต่างๆ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและสร้างงาน
Animationให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์งานAnimation
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป4 ได้เรียนรู้การตัดต่อ Animation โดยใช้ I Pad ผ่านโปรแกรม IMovie และตัดต่อโดยใช้คอมพิวเตอร์ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตัดต่องาน I Pad และ Computer Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร” นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน หลังจากนั้นครูให้พี่ป4 แต่ละกลุ่มวางแผนทำงานตัดต่อโดยมีครูอัพ ครูต๊อก มาช่วยแนะนำวิธีการตัดต่อในคอมพิวเตอร์ ในชั่วโมงต่อมาครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับความคืบหน้าของงานแต่ละกลุ่ม
ตอบลบกลุ่มที่ 1 กลุ่มพี่บาส(ภาวะโลกร้อน): กลุ่มพวกผมตัดต่อเสร็จแล้วโดยใช้โปรแกรม Sony Vegas มีขั้นตอนทำยากมากเลยครับครู กลุ่มพวกผมเหลือแต่อัดเสียงครับ
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพี่อั้ม(อาซียน): กลุ่มพวกหนูที่อัดเสียงมาใช้ไม่ได้ค่ะครูมีเสียงแทรกพวกหนูเลยเปลี่ยนทำ Stop Motion วาดลงกระดาษตอนนี้วาดเสร็จแล้วค่ะ
กลุ่มที่3 กลุ่มพี่มอญ(อาหารขยะ): กลุ่มพวกผมตัดต่อใน I Pad เสร็จแล้วครับพวกผมช่วยกันจนเสร็จครับ พี่อาร์มเขียน Story boad พี่กันกำกับบท พีโต้งเป็นคนตัดต่อ พี่มอญเป็นคนพากษ์เสียง กลุ่มพวกผมเหลือแต่ตัดต่อในคอมครับ
กลุ่มที่ 4 พี่น้ำมนต์(การปลูกข้าวอินทรีย์): กลุ่มพวกหนูได้ทำฉากใหม่ค่ะครูได้ถ่ายภาพใหม่ด้วยเพราะว่าภาพที่ถ่ายมาสีพื้นหลังไม่เหมือนกันค่ะพวกหนูเลยแก้ไขปัญหาเปลี่ยนสถานที่ถ่ายใหม่แต่ก็เป็นเหมือนเดิมพวกหนูเลยทำฉากใหม่ค่ะ
กลุ่มที่ 5 กลุ่มพี่มิ้นท์ (วิวัฒนาการมนุษย์): กลุ่มพวกหนูตัดต่อใน I Pad เสร็จแล้วค่ะครูเหลือตัดต่อในคอมพิวเตอร์ค่ะ
หลังจากที่สนทนาแลกเปลี่ยนเสร็จแล้วครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยกันในสัปดาห์นี้ นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์