เป้าหมายรายสัปดาห์:เข้าใจกระบวนทำAnimation และสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์งาน Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
เป้าหมายรายสัปดาห์:เข้าใจกระบวนทำAnimation และสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์งาน Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์: การตัดต่อ Animation(Ipad
, Computer)
Key Question
นักเรียนจะตัดต่องาน Stop Motion ให้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างและตัดต่อ Animation
- Round Robin รายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อAnimation
รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานAnimationของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- Flow Chart สรุปกระบวนการสร้างงานAnimationของแต่ละกลุ่ม
- Wall Thinking Story Board
Show and
Share : นำเสนอชิ้นงานAnimation
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- คอมพิวเตอร์
- โปรแกรมตัดต่อ เช่น open short
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนงานตาม Story Board ที่วางไว้ทำ สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก
ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ต่อจากสัปดาห์ที่ 6
-
ครูเชิญวิทยากรสาธิตและแนะนำเทคนิคการตัดต่อเพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงานแอนิเมชัน
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานแอนิเมชันตามที่วางแผนงานไว้โดยมีคุณครูคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อต่างๆ
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการ
ทำงานการตัดต่อแอนิเมชัน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานแอนิเมชันตามที่
วางแผนงานไว้จนเสร็จสมบูรณ์
วันพุธ 1 ชั่วโมง
เชื่อม:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานแอนิเมชันที่ตัดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานแอนิเมชันของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ใช้:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเขียนสรุปกระบวนการสร้างงานแอนิเมชันของกลุ่มตนเองในรูปแบบ
Flow Chart
วันศุกร์
2 ชั่วโมง
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ
การทำการตัดต่อ Animation
ใช้:
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอ ความคืบหน้าของกลุ่มตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ ( Mind Mapping, เขียนบรรยาย,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
- สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆตาม
Story Board ที่วางไว้
ชิ้นงาน
-
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- งาน Animation
- Flow Chart สรุปกระบวนการสร้างงานAnimationของแต่ละกลุ่ม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
|
ความรู้:
เข้าใจกระบวนทำAnimation และสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์งาน
Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์กระบวนการทำงานและข้อมูลเกี่ยวโปรแกรมการตัดต่อAnimation
- สังเคราะห์ สร้างสรรค์งานAnimation
ทักษะ ICT
- สืบค้นข้อมูล โปรแกรมการตัดต่องานAnimation
ประเภทต่างๆ
- ประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัดต่องานAnimation
ประเภทต่าง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและสร้างงานAnimation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป4 ได้เรียนรู้กระบวนการตัดต่อ Animation ในชั่วโมงแรกครูหนันตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะตัดต่องาน Stop Motion ให้อื่นเข้าใจได้อย่างไร? ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการตัดต่อ Animation หลังจากที่สนทนาเสร็จครูเชิญครูอัพแนะนำเทคนิคการตัดต่อเพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงานแอนิเมชัน จากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานแอนิเมชันตามที่วางแผนงานไว้โดยมีคุณครูคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อต่างๆ ในวันต่อมาครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความคืบหน้าของแต่ละกลุ่ม
ตอบลบกลุ่มพี่น้ำอ้อย(การปลูกข้าวอินทรีย์): กลุ่มหนูเจอปัญหาเวลาถ่ายภาพพื้นหลังสีของพื้นหลังไม่เหมือนกันพวกหนูจึงเปลี่ยนที่ถ่ายภาพใหม่ค่ะ
กลุ่มพี่บาส(ภาวะโลกร้อน): กลุ่มผมถ่ายภาพเสร็จแล้วครับเหลือแต่ตัดต่อ
กลุ่มพี่มิ้นท์(วิวัฒนาการมนุษย์): กลุ่มหนูเวลาถ่ายแล้วภาพไม่นิ่งค่ะพวกหนูเลยเอาเก้าอี้มาตั้งค่ะ
กลุ่มพี่มอญ(อาหารขยะ): กลุ่มผมเวลาถ่ายภาพไม่นิ่งแสงบนภาพพื้นหลังไม่เท่ากันพวกผมเลยเปลี่ยนสถานที่ถ่ายใหม่ครับ
กลุ่มพี่อั้ม(อาเซียน): กลุ่มหนูอัดเสียงเสร็จแล้วเหลือแต่ตัดต่อค่ะ
หลังจากที่พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคที่พบและวิธีการแก้ไขปัญหาของแต่ละกลุ่มเสร็จครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้ นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ค่ะ