เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์เชื่อมโยงของสิ่งที่อยากเรียนรู้และนำมาใช้ในการวางแผนการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ : เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key
Questions
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter นี้ เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้
-ถ้านักเรียนจะถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆโดยที่ไม่ได้แสดงเองนักเรียนจะมีวิธีการถ่ายทอดได้อย่างไรบ้างให้เข้าใจและน่าสนใจ
เครื่องมือคิด:
- Round Robin ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Think Pair Share ชื่อหน่วย
- Card and Chart สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอร่วมกัน
- Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ภาพวาดสื่ออารมณ์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ภาพยนตร์เรื่อง ยักษ์
|
วันพฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ชง:
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิด
Quarter มีอะไรบ้าง
- ครูให้นักเรียนแสดงละครใบ้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้านักเรียนจะถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆโดยที่ไม่ได้แสดงเองนักเรียนจะมีวิธีการถ่ายทอดได้อย่างไรบ้างให้เข้าใจและน่าสนใจ”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆโดยที่ไม่ได้แสดงเอง
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูภาพยนตร์เรื่อง
ภาพยนตร์เรื่อง ยักษ์
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม“นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรจากการดูภาพยนตร์เรื่อง
ยักษ์
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละคนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอร่วมกัน
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรในQuarter นี้
เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้”
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ล่ะคนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้
ใช้:
- นักเรียนเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Card and Chart
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ ( Mind Mapping, เขียนบรรยาย,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นจากการดูคลิปวีดีโอ
- พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่1
|
ความรู้:
เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์เชื่อมโยงของสิ่งที่อยากเรียนรู้และนำมาใช้ในการวางแผนการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
สวัสดีค่ะใน Quarter1 พี่ป.4 ได้เรียนรู้หน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับ Animation ในวันแรกของการเปิดเรียนพี่ป4 ต่างก็เข้ามาดูมุมส้รางแรงที่ครูได้จัดเตรียมไว้เด็กๆต่างตื่นเต้นและก็สงสัยว่าใน Quarter นี้เราเรียนเรื่องเกี่ยวกับอะไรกัน ในชั่วโมงแรกครูหนันเปิดคลิปวีดีโอการ์ตูน Animation ให้กับนักเรียนดูหลังจากดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร"นักเรียนแต่ละคนร่วมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับคำถาม”พี่อั้ม: หนูรู้แล้วว่าในQuarter นี้เราเรียนเรื่องอะไรเรื่อง Animation ใช่ไหมครู ครูหนันตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ เพราะเหตุใดพี่ถึงคิดว่าเราเรียนเรื่องเกี่ยวกับ Animation ? พี่อั้ม: เพราะหนูดูจากมุมสร้างแรง มีภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวและมีภาพตัดต่อค่ะ พี่ป4 : เรียนเกี่ยวกับ Animation เพราะมีการตัดต่อในคอมพิวเตอร์ค่ะ/ครับ ในชั่วโมงต่อมาครูหนันตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรในQuarter นี้ เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น” ครูแจกกระดาษชาร์ตให้พี่ป4 เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ พี่ป4 ต่างก็อยากเรียนรู้เกี่ยวกับการตัดต่อการทำ Animation และการวาดภาพ หลังจากนั้นครูให้พี่ๆป4 ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ใน Quarter1 โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่า Animation ครูหนันตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อว่า ชื่อหน่วย Animation เป็นปัญหากับพี่ๆป4 อย่างไร พี่ป4 : ให้เหตุผลว่าเพราะเราอยากเรียนรู้ว่าเขาตัดต่ออย่างไรให้เป็นการ์ตูน Animation หลังจากจบการสนทนาครูให้นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ