Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ : Flip Book
Key Questions นักเรียนจะสามารถนำเสนองาน Flip Book อย่างง่ายที่ทำให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึกของตนเองได้อย่างไร เครื่องมือคิด: - Round Robin แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของงาน Animation และการนำงานแอนิเมชันมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำ Flip Book - Wall Thinking ชิ้นงาน Flip Book - Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Flip Book - Round Table วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ“การทำ Flip Book”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู - นักเรียน - วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- อินเตอร์เน็ต - คลิปวีดีโอ“การทำ Flip Book” |
วันจันทร์
2 ชั่วโมง
ชง:
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
-นักเรียนจะแสดงละครสื่ออารมณ์ที่ให้แง่คิดกับผู้ชมได้อย่างไร
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับละครแต่ละเรื่อง
ว่ามีอารมณ์และความรู้สึกอย่างไร เช่น โกรธ , เสียใจ , ดีใจ , เขิน ,ตื่นเต้น ,
กำลังมีความรัก เป็นต้น
-นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมการแสดง
ใช้:
-
นักเรียนแสดงละครสื่ออารมณ์
-นักเรียนเขียนสะท้อนละครสื่ออารมณ์
วันอังคาร
2 ชั่วโมง
ชง:
-
ครูเชิญวิทยากรสาธิตและแนะนำเทคนิคการวาดภาพสื่ออารมณ์และวาดภาพอย่างง่าย
ที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงานแอนิเมชัน
เชื่อม:
-
นักเรียนสังเกตศึกษาและเรียนรู้เทคนิคการวาดภาพสื่ออารมณ์และวาดภาพอย่างง่าย
เพื่อนำไปใช้ในการทำ Flip book
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้:
-นักเรียนวาดภาพสื่ออารมณ์
วันพุธ
1 ชั่วโมง
ชง:
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “การทำ
Flip book”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการดูคลิปวีดีโอ“การทำ Flip book”บ้าง?
เชื่อม:
-
นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ“การทำ Flip
book”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสามารถนำเสนองาน Flip Book
อย่างง่ายที่ทำให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึกของตนเองได้อย่างไร?”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการนำเสนองาน Flip Book
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนองาน Flip Book ของตนเอง
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้:
-
ครูแจกอุปกรณ์ทำสมุดดีด (Flip Book /เชามา
โทรป)
1. ปากกา
ดินสอ สี
2. กระดาษ
ตัดเป็นแผ่นเท่าๆกัน 50 แผ่น
-
นักเรียนแต่ละคนออกแบบตัวละครที่สื่ออารมณ์ของตนเอง
วันศุกร์
2 ชั่วโมง
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ
การทำ Flip Book
ใช้:
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอ Flip Book ของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ ( Mind Mapping, เขียนบรรยาย,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน - การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำ Flip Book อย่างง่าย - การศึกษาข้อมูล และจัดกระทำข้อมูล - วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ“การทำ Flip Book”
ชิ้นงาน
- เขียนสะท้อนละครสื่ออารมณ์ - วาดภาพสื่ออารมณ์ - Flip Book / เชามาโทรป จากกระดาษ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 |
ความรู้
เข้าใจและอธิบายความสำคัญของการสร้างสรรค์งานแอนิเมชันที่นำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
-
คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์ และคิดสร้างสรรค์การทำ
Flip Book อย่างง่าย
-
คิดสังเคราะห์
แยกแยะขั้นตอนองค์ประกอบต่างๆที่ทำให้ภาพเคลื่อนไหวจากการดูคลิปวีดีโอได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ ชาร์ตความรู้
สรุปความสำคัญของงาน
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสร้างงาน Animationในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ Story Board เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการนำเสนอในรูปแบบAnimationได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตัวอย่างชิ้นงาน
ประมวลภาพกิจกรรม
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป4 ในวันแรกต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ 3 เนื่องจากการค้นหาข้อมูลยังไม่ครอบคลุมในวันแรกพี่ๆป4 จึงจัดทำชาร์ตความรู้ต่อจากสัปดาห์ที่3 ในวันถัดมาพี่ๆป4 ได้เรียนรู้การทำสมุด Filp Book โดยครูหนันเปิดคลิปวีดีโอสมุด Filp Book หลายรูปแบบให้พี่ป4 ดู หลังจากที่ดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร /ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร"พี่อั้ม: หนูเห็นว่าภาพๆแต่ละภาพเคลื่อนไหวค่ะ พี่น้ำอ้อย: ในสมุดที่เขาทำเป็นเรื่องราวต่อกันค่ะ จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ"นักเรียนจะสามารถนำเสนองาน Flip Book อย่างง่ายที่ทำให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึกของตนเองได้อย่างไร" นักเรียนแต่ละคนพูดคุยสนสนทเกี่ยวกับการทำสมุด Filp Book พี่มิ้นท์: หนูจะนำเสนอเรื่องหนอนไหมค่ะครู พี่ซอ: หนูจะนำเสนอเรื่องการเจริญเติบโตของพืชค่ะ พี่น้ำมนต์: หนูจะนำเสนอเรื่องคว่มรักค่ะ หลังจากที่จบการสนทนาพี่ๆแต่ละคนออกแบบและทำ สมุด Filp Book ของตัวเอง ในชั่วโมงต่อมาครูและนักเรียนนั่งเป็นวงล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการทำ Filp Book พี่ป4 : ถ้าเราตัดกระดาษไม่ตรงกันสมุด Flip Book ของเราก็จะไม่เห็นภาพต่อเนื่องค่ะ/ครับ ครูหนันตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อพี่ป4 จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร พี่ป4 : เวลาเราตัดกระดาษเราควรพับกระดาษและตัดทีละน้อยแผ่นถ้าตัดหลายๆแผ่นจะทำให้กระดาษไม่ตรงกันค่ะ/ครับ หลังจากจบการสนทนาครูให้นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของสมุด Filp Book ของแต่ละคน หลังจากนั้นครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ