เป้าหมายรายสัปดาห์:นักเรียนเข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ : กระบวนการสร้างงาน Animation
Key Question
นักเรียนจะนำเสนองาน Animation
อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ ?
เครื่องมือคิด :
- Round Robin ศึกษาข้อมูล วางแผน
และแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงานในการสร้างงาน Animationในรูปแบบตามที่กลุ่มตนเองสนใจ
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- คลิปวีดีโอเกี่ยวกับงานAnimationประเภทต่างๆ ( Draw Animation ,
Stop Motion, Computer Animation )
- ภาพการ์ตูน(สื่ออารมณ์ต่างๆ)
-กล้องถ่ายรูป
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสามารถสร้างงานแอนิเมชัน 1
เรื่องได้อย่างไร ? ”
- นักเรียนค้นคว้า หาข้อมูล เกี่ยวกับการสร้างงานแอนิเมชัน
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างงานแอนิเมชัน เช่น
Draw
Animation , stop Motion ,
computer Animation เป็นต้น
ใช้:
- นักเรียนทำ
Mind Mapping
กระบวนการสร้างแอนิเมชัน
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ เกี่ยวกับ Draw Animation , Stop Motion ,Computer Animation
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม:
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ Draw Animation , Stop Motion , Computer Animation ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อดังนี้
- นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากการดูคลิปวีดีโอ Draw Animation , Stop Motion , Computer Animation และรู้สึกอย่างไร ?
- ได้เรียนรู้อะไรจากการดูคลิปวีดีโอ
- นักเรียนคิดว่าคลิป Animation ในแต่ละเรื่องมีรูปแบบการนำเสนอที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
ใช้:
นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้จากการดูคลิปวีดีโอ
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชง:
- ครูเชิญวิทยากรสาธิตและแนะนำเทคนิคการวาดภาพรูปสัตว์
ที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงาน Animation
เชื่อม:
-
นักเรียนสังเกตศึกษาและเรียนรู้เทคนิคการวาดภาพรูปสัตว์
เพื่อนำไปใช้ในการทำ Animation
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้:
-นักเรียนวาดภาพรูปสัตว์
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอขั้นตอนการสร้าง Animationอย่างไร ? ”
เชื่อม:
- แบ่งนักเรียนออกเป็น 5
กลุ่มเพื่อสร้างสรรค์งาน Animation ตามความสนใจ
( Draw Animation , Stop Motion ,
Computer
Animation )
ใช้ :
- นักเรียนทำขั้นตอนการสร้าง Animation
และนำเสนอขั้นตอนการสร้าง Animation
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ ( Mind Mapping, เขียนบรรยาย,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน
- ศึกษาข้อมูล วางแผน
และแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงานในการสร้างงาน Animationในรูปแบบตามที่กลุ่มตนเองสนใจ
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- การถ่ายภาพ
ชิ้นงาน
- Mind Mapping กระบวนการสร้างAnimation
-
สรุปสิ่งที่ได้จากการดูคลิปวีดีโอ
ทำขั้นตอนการสร้างAnimation
- Story Board งาน Animation
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
5
|
ความรู้:
เข้าใจกระบวนการสร้างและนำเสนองาน Animationในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ
รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนสร้างสรรค์ งาน Animation ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษา
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์กระบวนการสร้างงานAnimation
- สังเคราะห์ สร้างสรรค์ Story Board งานAnimation
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสร้างงาน Animationในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำ Story Board
เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการนำเสนอในรูปแบบAnimationได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป4 ได้เรียนรู้กระบวนการสร้างงาน Animation ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสามารถสร้างงานแอนิเมชัน 1 เรื่องได้อย่างไร ? ” นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นคว้า หาข้อมูล เกี่ยวกับการสร้างงานแอนิเมชัน หลังจากที่หาข้อมูลเสร็จครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสร้าง Animation ในชั่วโมงต่อมาครูเปิดคลิปวีดีโอ เกี่ยวกับ Draw Animation , Stop Motion ,Computer Animation ให้นักเรียนชมหลังจากดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร พี่อั้ม: Stop Motion คือการถ่ายภาพหลายๆภาพแล้วเอามารวมกันค่ะครู พี่บาส พี่สุเอก : ผมเคยเห็นพี่ผมทำ Animation โดยใช้เลโก้ทำครับ หลังจากจบการสนทนาครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกนำเสนอข้อมูลในรูปแบบดังต่อไปนี้
ตอบลบ- Draw Animation(วาดไปเล่าไป)
- Draw Animation( White board)
- Stop Motion (คน)
- Stop Motion (ดินน้ำมัน)
- Stop Motion (เลโก้)
หลังจากแต่ละกลุ่มเลือกนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่สนใจแล้วครูให้แต่ละกลุ่มวางแผนเขียน Story board ของกลุ่มตนเอง หลังจากนั้นครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้ นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์